Cảnh báo: Không hạ sốt bằng Ibuprofen khi chưa loại trừ sốt xuất huyết

 
Việc dùng thuốc hạ sốt tại nhà là cần thiết khi trẻ sốt cao trên 38.5 độ C, tuy nhiên trong giai đoạn bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc sử dụng hạ sốt cần được đặc biệt chú ý.
 
Thông thường, nhiều gia đình thấy trẻ không hạ sốt hoặc hạ sốt chậm sau khi dùng Paracetamol (Hapacol, Panadol, Efferalgan…) sẽ chuyển sang hoặc kết hợp dùng xen kẽ với Ibuprofen (Brufen, AT Ibuprofen…) nhằm giúp con hạ sốt nhanh hơn. Tuy nhiên, các thuốc hạ sốt có thành phần Ibuprofen lại chống chỉ định với trường hợp trẻ nghi ngờ mắc hoặc mắc sốt xuất huyết. Điều này được lý giải do tác dụng chống tập kết tiểu cầu và chống đông máu của Ibuprofen sẽ gây ra tình trạng không thể cầm máu khi cơ thể xuất huyết, đặc biệt là xuất huyết tiêu hóa, dẫn tới tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn. Aspirin là thành phần giảm đau, hạ sốt có cùng công dụng nên cũng chống chỉ định tương tự.
 
Khi chưa loại trừ được sốt xuất huyết, phụ huynh chỉ nên hạ sốt cho trẻ bằng thuốc có thành phần Paracetamol để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Paracetamol cũng nên được dự trữ tại nhà để dùng trong các trường hợp cần giảm đau, hạ sốt cho cả trẻ nhỏ và người lớn.
 
Nếu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết hoặc xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, ba mẹ có thể đưa trẻ tới The Medcare để được khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, giúp chẩn đoán đúng và kịp thời.